Văn bản mới

  • Ngày ban hành: 14/07/2023
  • Số:
    Tên:
    Ngày ban hành: 14/07/2023
  • Số:
    Tên:
    Ngày ban hành: 12/09/2021
  • Số:
    Tên:
    Ngày ban hành: 11/09/2021
  • Số:
    Tên:
    Ngày ban hành: 11/09/2021

Liên kết website

Thống kê truy cập

Tấm gương người tốt việc tốt

Hiệu quả từ mô hình nuôi lợn nái sinh sản của hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Nà Bưa

04/06/2020 00:00 76 lượt xem

Cũng như nhiều hộ chị em phụ nữ khác gia đình chị Phan Thị Nhâm, hội viên chi hội thôn Nà Bưa trong những năm qua còn gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh tế. Nhờ mô hình chăn nuôi lơn nái sinh sản, năm qua, gia đình chị Nhâm đã đem lại thu nhập đáng kể.

          Trước đây gia đình chị chỉ trông vào mấy thửa ruộng, kinh tế gia đình khó khăn do thu nhập không đảm bảo để trang trải cuộc sống. Với mong muốn tìm kiếm thêm nguồn thu nhập, 2 năm nay gia đình chị mạnh dạn đầu tư nuôi lợn nái sinh sản. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh những năm gần đây, không ít hộ nông dân bỏ chuồng vì sợ dịch bệnh, giá bán lợn bấp bênh, giá thức ăn cho lợn hiếm hoi thì gia đình chị Nhâm vẫn kiên trì chăn nuôi lợn để phát triển kinh tế gia đình. Ban đầu chỉ mới 4 - 6 con lợn con và 2 chuồng nuôi nhỏ hẹp, năm 2019 chị cùng chồng quyết định mở rộng xây dựng thêm chuồng trại. Đến nay gia đình chị đã đầu tư mở rộng lên 6 chuồng, có 8 con lợn nái, mỗi năm cho 2 lứa bình quân mỗi con mỗi lứa đẻ 7 - 9 con. Quy mô chuồng trại được xây dựng một cách khoa học. Khu chuồng lợn được chia thành nhiều khu riêng biệt gồm; chuồng chăn nuôi lợn nái sinh sản, chuồng chăn nuôi lợn con riêng.

          Để có nguồn thức ăn đảm bảo, chị Nhâm đã mua ngô về nấu rượu lấy bỗng nuôi lợn và rượu để bán tạo thêm thu nhập cho gia đình, kết hợp trồng rau tại vườn nhà để làm thức ăn sạch cho lợn. Nhờ vậy, mà lợn nuôi của gia đình chị Nhâm luôn phòng tránh được dịch bệnh, lợn con của gia đình chị luôn bán được giá bởi thương lái và hộ chăn nuôi tin tưởng vào chất lượng. Thường mỗi năm chị xuất bán 2 lứa, chủ yếu cho các thương lái từ xã Lũng Phìn, huyện Đồng Văn và bán tại chợ xã. Lợn con 2 tháng tuổi thường giá bán từ 2 triệu đến 2,5 triệu đồng/con. Nếu xuất bán vào mỗi dịp cận tết gia đình chị bán được giá cao, trừ chi phí thức ăn và các chi phí khác gia đình chị thu lãi mỗi năm từ 100 đến 150 triệu đồng.

Nhờ hiệu quả và thu nhập đem lại mỗi năm từ mô hình chăn nuôi lợn nái sinh sản, chị Nhâm đang là tấm gương điển hình của hội viên phụ nữ xã trong sản xuất phát triển kinh tế hộ gia đình.

                                                Nguyễn Phương - Chủ tịch HLHPN xã


Tin khác