Văn bản mới

  • Ngày ban hành: 14/07/2023
  • Số:
    Tên:
    Ngày ban hành: 14/07/2023
  • Số:
    Tên:
    Ngày ban hành: 12/09/2021
  • Số:
    Tên:
    Ngày ban hành: 11/09/2021
  • Số:
    Tên:
    Ngày ban hành: 11/09/2021

Liên kết website

Thống kê truy cập

Thông tin chỉ đạo điều hành

Khuyến cáo Của BCĐ phòng chống dịch bệnh động vật xã Mậu Duệ về phòng chống và ngăn chặn bệnh Dịch tả lợn Châu Phi

01/03/2019 00:00 181 lượt xem

Theo nguồn tin chính thức của Cục Thú y, tính đến thời điểm hiện nay bệnh Dịch tả lợn Châu Phi đã xuất hiện tại các địa phương Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng và Thanh Hóa; số lợn mắc bệnh bị bắt buộc tiêu hủy trên 500 con. Để chủ động và ngăn chặn bệnh DTL Châu Phi xâm nhiễm vào địa bàn xã, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh động vật xã khuyến cáo

             1. Các hộ chăn nuôi, gia trại cần thường xuyên thực hiện vệ sinh, phun thuốc sát trùng tiêu diệt các loại mầm bệnh. Có các biện pháp ngăn chặn các loại côn trùng, động vật gặm nhấm vì chúng có thể mang mầm bệnh từ nơi này sang nơi khác. Không tham gia mua bán, vận chuyển, tiêu thụ bất kỳ lợn bệnh, lợn nghi bị bệnh, các loại sản phẩm thịt lợn bệnh, thức ăn tận dụng chưa qua xử lý nhiệt chín, tốt nhất là không sử dụng. Không cho thương lái, phương tiện vận chuyển vào chuồng nuôi vì có thể mang theo mầm bệnh từ nơi khác vào.

          2. Khi phát hiện lợn bệnh, nghi mắc bệnh (sốt cao 40,5-42°C, bỏ ăn, lười vận động, ủ rũ , nằm chồng đống, lợn thích nằm chỗ có bóng râm hoặc gần nước. Lợn có biểu hiện đau vùng bụng, lưng cong, di chuyển bất thường, một số vùng da chuyển sang mầu đỏ, đặc biệt là ở vành tai, đuôi, cẳng chân, da phần dưới vùng ngực và bụng, có thể có mầu sẫm xanh tím....) cần phải báo UBND xã hoặc cơ quan quản lý chuyên ngành về Thú y cấp huyện để lấy mẫu xác định nguyên nhân. Tuyệt đối không bán chạy lợn bệnh, không giết mổ, vận chuyển lợn từ nơi giết mổ hoặc vận chuyển từ nơi đang có bệnh đi bất kỳ nơi khác; không điều trị vì bệnh này không điều trị được, chưa có vắc xin phòng bệnh. Không để người không có nhiệm nhiệm vụ vào khu chuồng nuôi nếu chưa thực hiện sát trùng tiêu diệt mầm bệnh.

          3. Các hộ chăn nuôi, gia trại cần thực hiện tốt 5 không để phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi

          - Không giấu dịch;

          - Không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết;

          - Không giết mổ, tiêu thụ thịt lợn bệnh, lợn chết;

          - Không vứt lợn chết ra môi trường;

          - Không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt.

          Trên đây là khuyến cáo của BCĐ xã về việc phòng ngừa và ngăn chặn bệnh Dịch tả lợn Châu Phi xâm nhiễm vào địa bàn. Đề nghị các hộ chăn nuôi cần thực hiện tốt các nội dung khuyến cáo nêu trên./.

 

                                                   BCĐ PCDB dịch bệnh động vật xã Mậu Duệ


Tin khác