Văn bản mới

  • Ngày ban hành: 14/07/2023
  • Số:
    Tên:
    Ngày ban hành: 14/07/2023
  • Số:
    Tên:
    Ngày ban hành: 12/09/2021
  • Số:
    Tên:
    Ngày ban hành: 11/09/2021
  • Số:
    Tên:
    Ngày ban hành: 11/09/2021

Liên kết website

Thống kê truy cập

Thông tin tuyên truyền

TUYÊN TRUYỀN VỀ CHƯƠNG TRÌNH THỤ TINH NHÂN TẠO BÒ

17/08/2017 00:00 64 lượt xem

Thực hiện sự chỉ đạo của chủ tịch UBND xã về việc tuyên truyền thụ tinh nhân tạo cho đàn bò theo đúng chỉ tiêu kế kế hoạch giao. Trong chăn nuôi, thì giống là một trong những khâu quan trọng nhất,với phương châm ( giống là tiền đề, khoa học kỹ thuật then chốt) Chính vì vậy công tác giống luôn được quan trọng, trong đó sự tác động khoa học kỹ thuật là yếu tố then chốt để có được con giống có phẩm chất tốt và năng xuất cao.

          Để phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa, thì công tác cải tạo giống bò được thực hiện thông qua công tác thụ tinh nhân tạo là một biện pháp kỹ thuật quan trọng và cần thiết, nó không những giải quyết được những vưỡng mắc trong công tác cải tạo đàn bò mà còn đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân, nâng cao tỷ lệ phát triển đàn bò của xã, góp phần nâng tỷ trọng giá trị chăn nuôi trong sản xuất nông nghiệp.

          Hiện nay, đàn bò của xã đang dần bị thoái hóa và suy giảm về chất lượng, bò có tầm vóc nhỏ, sinh sản và phát triển kém, một phần nguyên nhân là do công tác quản lý giống, chọn giống chưa chặt chẽ, tình trạng bò giao phối đồng huyết và cận huyết xảy ra không kiểm soát được, đàn bò giảm sức sản xuất.

          Trong quá trình triển khai thực hiện, các cấp các nghành chưa đánh gía đúng tầm vóc quan trọng và hiệu quả của chương trình thụ tinh nhân tạo cho đàn bò. Còn xem công tác TTNT chỉ đơn thuần là công việc của nghành chuyên môn, do vậy chưa có sự khuyết liệt cũng như cùng vào cuộc để triển khai thực hiện qua các năm chưa đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra tỷ lệ thụ thai và sinh bê thấp, xác định thời đểm phối giống chưa kịp thời thiếu thông tin từ thôn bản.

          Cách nhận biết hiện tượng động dục của bò cái:

          1. Bò hay đi lại, ăn ít, hay kêu rống có xu thế tìm gặp con khác( tìm đực) có con muốn tách khỏi đàn.

          2. Bò cái tỏ ra thân thiện, theo đuổi nhau, tỏ ra thích nhau, nhảy chồn lên lưng nhau.

          3. Bò cái dễ bị kích thích, không ở yên, hay đi lại có xu hướng đến gần người và người dễ đến gần. Mắt tinh và sáng hơn.

          4.Âm hộ sưng, căng phồng, hơi ướt bóng, các lông xung quanh âm hộ. cách xa nhau và dựng đứng lên so với các ngày thường.

          5. Niêm dịch chảy ra xung quanh âm hộ, loãng trong xuất hay đục keo dính, đứt đoạn, nhiều khi dính xung quanh âm hộ. Đuôi mông, niêm dịch là dấu hiệu thường được dùng để xác định chính xác giai đoạn động dục là thời điểm phối giống tốt nhất.

          6. Có trường hợp cuối kỳ động dục, thấy có máu chảy ra, dấu hiệu này cho biết là bò vừa động dục trước đây vài ba ngày. Cần phải để ý phát hiện động dục bò cái sau 15-18 ngày.

          7. Các hộ có bò cái đã được bình tuyển khi phát hiện bò có biểu hiện trên phải báo cáo cho thú y thôn, để thôn báo cho dẫn tinh viên xã  phối giống kịp thời đúng thời điểm.

                                                                                               CB Thý y -KNKLKN-BVTT


Tin khác